บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันที่ 4,7 เมษายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย คือ การเคลื่อนไหวโดยการเล่าเรื่องราว โดยการวางโครงเรื่องคร่าว ๆ ขึ้นก่อน และให้เด็ก ๆ ทำท่าตามคำบรรยาย และใช้เรื่องที่สอดคล้องตามหน่วยที่สอน เช่น เรื่อง งานวัด
ตัวอย่าง
ขั้นนำ
1.ครูกำหนดสัญญาณการเคลื่อนไหวพื้นฐานถ้าครูเคาะ ช้า ๆ ให้เด็ก ๆ เดินต่อเท้าช้า ๆ ไปทิศทางใดก็ได้
ถ้าครูเคาะ เร็ว ๆ ให้เด็ก ๆ เดินต่อเท้าเร็ว ๆ ไปทิศทางใดก็ได้
ถ้าครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็ก ๆ หยุดอยู่กับที่ในท่านั้นทันที
ขั้นสอน
2.เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
คุณครูเริ่มบรรยาย : วันนี้ครูจะพาเด็ก ๆ ไปเที่ยวงานวัด รถเลี้ยวซ้าย รถเลี้ยวขวา ถึงหน้าวัด เด็ก ๆ หันตัวไปไหว้พระ ต่อไปเราจะไปนั่งชิงช้าสวรรค์ เล่นม้าหมุน เมื่อเด็ก ๆเริ่มหิว ครูพาเด็ก ๆแวะกินสายไหม วันนี้เด็ก ๆ เหนื่อยกันมาทั้งวันแล้ว จึงไปพาเด็ก ๆ ไปขึ้นรถเพื่อกลับโรงเรียน
ขั้นสรุป
3.ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เมื่อถึงโรงเรียน คุณครูให้เด็ก ๆ ค่อย ๆนั่งลง หายใจเข้า หายใจออก และหลับตาลง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยการแต่งเรื่องให้เข้ากับหน่วยที่สอนได้
- สามารถนำไปเขียนแผนสำหรับการสอนได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ร่วมกิจกรรมและเป็นตัวแทนของตัวอย่างการสอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนสนุกสนาน แต่ละกลุ่มอาจใช้เวลาในการสอนนานเกินไป จึงทำให้ขาดสมาธิบ้างบางครั้ง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แนะนำ เทคนิคและข้อผิดพลาด ให้นำไปแก้ไขได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น